(07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน
(07-18-2012, 12:25 PM)vertiria Wrote: ขอบคุณมากๆเลยครับ
แต่ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจเลย
ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป อยากจะให้ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยหน่อยน่ะครับ
(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ
ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน
(07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote:(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ
ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน
ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป
(07-18-2012, 12:16 PM)Author Wrote:(07-18-2012, 11:36 AM)troylogon Wrote: เริ่มจากอย่างเเรกคือมีท่านบอกผมว่าMudboxเค้าไม่ใช้กัน
จะบอกว่าใช้จริงๆก็ไม่ใช้กันหรอกเเต่ถ้าเคยใช้เเล้วจะง่ายมากครับ
mudboxนั้นสามารถเรียกขนาดโมเดลด้วยความละเอียดสูงได้นั้นเอง
ตามท่านWendaที่เป็นlevel designที่ผมนับถือมาก เค้าพูดถึงโปรเเกรม
Mayaเเละ3Ds Maxว่า"เหมาะสมเเกการเริ่มต้นเเต่ไม่ได้เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆหรอก"
ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเราต้องนั่งทำทีล่ะกันโดยก็อปเเละขยายโมเดล
มันจะนานไปไหมครับ ผมจะยังไม่พูดถึงการrender เอาเเค่เขียนเเมพก่อน
Mudbox เป็นโปรแกรมที่ใช้ Sculpt Model ที่ปั้นมาจาก Blender , Maya , Max จากโมเดล Low ให้เป็น Model High ไม่ได้ใช้สำหรับขึ้นโมเดล
ยกเว้นโปรแกรมที่คล้ายกันคือ Zbrush แต่ Zbrush สามารถขึ้นโมเดล ด้วย Zsphere ได้แล้วค่อย Sculpt เป็น Model High แต่ลงท้ายก็ต้องมา Retopology อยู่ดี(ยกเว้นถ้าคุณเคยเห็น Model For Game ที่ Sub Divisionเกิน 3 แล้วยังเอาไปใช้ในเกมได้นะ)
แล้วอย่างที่รู้ๆกันว่า Model High หรือที่คุณเรียกว่าความละเอียดสูงนั่นมันใช้กับเกมไม่ได้ จึงต้องเอา Model High ที่ทำจาก Mudbox ไป Retopology กลับเป็น Model Low ด้วยโปรแกรม 3D coat หรือ Topogun แล้วทำ Normal Map , Occlusion , Displacement Map เพื่อให้ได้ Model ที่คุณภาพไกล้เคียงกับ Model High แต่โพลิก้อนน้อยกว่าหลายร้อยเท่า
อีกอย่างนะครับ คุณรู้ได้ยังไงว่า 3DS max , Maya ไม่เหมาะสำหรับเกมใหญ่ๆ ส่วนใหญ่เค้าก็ปั้นมาจากสองโปรแกรมนี้แล้วก็ Export ลงเอนจิ้นกันทั้งนั้น (หรือคุณจะบอกว่าใน Engine XNA มีโมเดลให้ปั้น , ใน Unity อย่างมากก็มีแค่ Cube,Sphere,Plane ยกเว้นจะซื้อ Package เสริมหล่ะนะ แต่ก็ประสิทธิภาพไม่เท่าโปรแกรม 3D จริงๆอยู่ดี)
อีกอย่างนะครับ การจำคำของคนอื่นมาพูด รึเอาวีดีโอของคนอื่นมาแปะ ไม่ได้ถือว่าคุณใช้โปรแกรมนั้นเป็น ไม่งั้นผมก็คงจะใช้เป็นทุกโปรแกรมแล้วหล่ะ
(07-18-2012, 12:31 PM)Jirayu Wrote:(07-18-2012, 12:29 PM)troylogon Wrote:(07-18-2012, 12:25 PM)Jirayu Wrote: น่าเขียนเองดูนะครับ
ส่วนตัวไม่ค่อยชอบดู Video Tutorial สักเท่าไหร่ จะข้ามแล้วเดาไม่ถูกว่าควร seek ไปตรงไหน
ถ้าอยากลองก็ถามผมก็ได้ ผมอาจจะมาสอนให้ทำลงบอร์ดนี้ล่ะ บอร์ดตัวเองขี้เกียจอัป
คือผมคิดว่าหลายคนก็เป็นเหมือนผมนะ คือไม่ชอบดู Video Tutorial ค่อนข้างมั่นใจว่ามีไม่กี่คนหรอกที่จะกด play แถมแต่ละอันก็ไม่ใช่สั้นๆ
ถ้าอยากลง Tutorial เขียนเองเลยดีกว่าครับ แปะวิดีโอและพิมพ์เอานิดหน่อยมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ แถมวิดีโออันนึงเอาไปทำหนึ่งบทความ ได้ปั๊มกระทู็บอร์ดด้วย อิอิ