***หมายเหตุ: ภาพประกอบใหญ่นะเออ***
ชื่อหัวข้อฟังดูแปลกๆ แฮะ -*-
แต่ช่างเถอะ สวัสดีครับ วันนี้ ผม XthemeCore จะมาเสนอวิธีการสร้างชุด package
ของเกมที่สร้างจาก Game Maker Studio เพื่อนำไปเล่นในระบบปฏิบัติการ android ครับ
(รู้สึกว่าเรียบเรียงคำไม่สละสลวยเท่าไหร่) เอาเป็นว่าเข้าใจกันง่ายๆก็คือ
วิธีแปลงเกมที่สร้างจาก Game Maker Studio ไปเล่นใน android นั่นเอง
แล้วจะทำอย่างไรดีนะ... มาดูขั้นตอนกันเลยดีกว่า
***หมายเหตุ: ถึงแม้เกมที่เราสร้างจะสามารถสร้าง package สำหรับ android ได้ก็จริง
แต่ถ้าเกมของเราไม่ได้เขียนมาสำหรับ android โดยเฉพาะ
(ไม่ได้ใช้ script สำหรับ android)
อย่างน้อยที่สุดก็คือเปิดมาเจอหน้าจอสีดำครับ (ผมก็เป็น T-T)
1.เปิดโปรแกรม Game Maker Studio ขึ้นมาก่อน (ไม่เปิดก็ทำไม่ได้อิๆ ^^)
2.เปิดโปรเจ็คเกมเราสร้างไว้ (ในที่นี้ผมจะใช้ demo ที่มันให้มานะครับ โดยคลิกที่ tab demo )
3.(สำหรับคนที่เปิดโปรเจ็คเกมของตัวเองให้ข้ามขั้นตอนนี้ได้เลยครับ) ในที่นี้ผมเลือกเกม Example platformer มาใช้ครับ โดยคลิกที่ Example platformer
4.จะปรากฏหน้าจอดังรูปด้านล่างนี้
5.ก่อนอื่นเราต้องตั้งค่าสำหรับ android ก่อนโดย คลิกที่เมนู file เลือก Preferences...
6.จะปรากฏหน้าต่าง Preferences ขึ้นมา ให้เลือก tab android ครับ
จากรูปนี้จะเห็นว่าเราต้องติดตั้ง Android SDK และ Java JDK ก่อนนะครับ
(ตรงนี้ค่อนข้างยาวเดี๋ยวผมมาเพิ่มในภายหลัง)
Android SDK โหลดได้ที่เว็บนี้ครับ:
Android SDK
Java JDK โหลดได้ที่เว็บนี้ครับ:
Java JDK
หากมีการติดตั้งเรียบร้อยแล้วให้คลิกที่ Check Android SDK จะปรากฏข้อความว่า
"SDK Status: SDK+JDK+Keystore OK" ดังรูปด้านล่าง
***หมายเหตุ ในช่อง keystore นั้นหากไม่เข้าใจ ไม่ควรไปปรับค่าใดๆ
จากนั้นคลิก OK
7.จากนั้นให้ต่อ smart phone หรือ tablet android ของเรากับเครื่อง pc (หรือ mac ผ่านสาย USB) โดยเราต้องเปิดโหมด USB debugger(โหมดแก้ไขจุดบกพร่องขณะต่อ USB) ซึ่งมีวิธีการดังนี้ (ในวงเล็บสำหรับเครื่องที่ตั้งเป็นภาษาไทย)
ใน android ของเรา เลือกเมนู Settings (การตั้งค่า) > Applications (แอพพลิเคชั่น) > Development (การพัฒนา) > enable USB Debugging (การแก้ไขจุดบกพร่อง USB) ต้องเลือกเป็นเครื่องหมายถูก
8.จากนั้นกลับมาที่โปรแกรม Game maker บนหน้าจอ ให้คลิกที่เครื่องหมายลูกศรสีเขียว (คำสั่ง Run a game) หรือ กด F5 โปรแกรมจะ complie และรันเกมบนเครื่อง android
ของเราโดยอัตโนมัติ (เสียดายที่ไม่มีภาพประกอบครับ) ซึ่งหากสามารถรันได้สำเร็จจะปรากฏข้อความที่หน้าต่าง ComplieForm ว่า "Success Complie finish: (เวลาที่ใช้ในการ complie)" ดังรูป
สำหรับโอกาสหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ติดตามกันต่อแล้วกันครับ
(อาจจะเป็นวิธีรันผ่าน wifi แทนการใช้สาย USB นะครับ)
เดี๋ยวรายละเอียดที่ขาดตกไปจะมาเพิ่มในโอกาสต่อไปด้วยเช่นกันครับ ^^
ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.yoyogames.com/ เช่นเคยครับ