การเซฟนั้น สำคัญไฉน
โปรแกรม RPG Maker มันมีฟังก์ชัน Save Game มาให้ผู้เล่นเซฟได้ทุกที่ทุกเวลา
แต่นั่นคือจุดที่อาจนำหายนะมาได้
เราควรจะให้ผู้เล่นเซฟได้เป็นหลักแหล่ง ณ จุดเซฟ หรือเซฟเป็นโอกาส เช่่นเป็น check point
ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะติดบั๊ก พอโหลดเซฟมาอีกก็ติดบั๊กอีก /ohgod อย่ามองข้ามเลยเชียว
แม้นักสร้างเกมที่ยอดเยี่ยมยังผิดพลั้งได้แหละ เราหลีกหนีบั๊กไม่ได้หรอก แต่เราลดความเสียหายจากบั๊กได้
การเซฟ ในที่นี้ จะแบ่งออกเป็นสองประเภท ได้แก่ แบบใช้จุดเซฟ และแบบใช้ checkpoint
การเซฟแบบใช้จุดเซฟ
การเซฟแบบนี้จะพบได้ในหลายเกม เช่น Resident Evil, Silent Hill ผู้เล่นต้องวิ่งหาเครื่องพิมพ์ดีดเพื่อเซฟเกม ซึ่งเครื่องพิมพ์ดีดนี้จะต้องตั้งอยู่ในห้องที่ปลอดภัย จำเป็นมากครับที่ต้องปลอดภัย ปลอดศัตรู ไม่ใช่โหลดมาเจอศัตรูฆ่าตาย ไปต่อไม่ได้ หรือแม้จะอยู่ในห้องปลอดภัย แต่ออกมาจากห้องแล้วโดนฆ่าตลอด แบบนี้ก็ไม่เอานะ /chan
บางเกมที่มีฉาก stage select ให้เลือกเข้าไปเล่น ลักษณะนี้จะถือว่าปลอดภัย สามารถเดินช้อปปิ้ง, ตรวจสถานะตัวละคร, ทำธุระอะไรได้โดยไม่ต้องกังวลมอนสเตอร์ ถ้าจะลุยมอนสเตอร์ก็ค่อยไปลงดันเจี้ยนเป็นกิจลักษณะ
เกม Final Fantasy เขาจะเซฟได้ในแผนที่โลก แต่จะมีมอนสเตอร์เพ่นพ่าน ถือว่าไม่ถูกสุขลักษณะนัก ไม่ควรให้มอนสเตอร์บนแผนที่โลกโหดนัก เอาตัวโหดๆไปไว้ในดันเจี้ยนดีกว่าไหม เดี๋ยวจะกลับบ้านไม่ได้กันพอดี
การเซฟแบบใช้ checkpoint
การเซฟแบบนี้จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ อาจมีตัวหนังสือเตือน หรือไม่มีก็ได้ เช่นใน Half Life ภาคแรก พอดำเนินเนื้อเรื่องผ่านจุดสำคัญๆ เขาจะเซฟให้ เทคนิคนี้ก่อนจะให้ผู้เล่นเซฟ ให้กำจัดมอนสเตอร์ทิ้งให้หมดห้องก่อน ไม่ใช่มีมอนสเตอร์วิ่งไล่ตุ่ยๆอยู่แล้วเซฟ แบบนี้ตายแล้วตายอีกแน่ๆ
ใครที่อยากใช้เทคนิคนี้ ไปหาสคริป Auto Save / Auto Load ของคุณ mako มาใช้ซะ (RMXP เท่านั้น)
สรุป ไม่ว่าจะเซฟด้วยเทคนิคใดก็ตาม ควรรับรองความปลอดภัยในการเซฟ/โหลดด้วย เกมที่สนุกต้องให้โอกาสผู้เล่น ไม่ใช่สักแต่จะบีบให้ game over อย่างเดียว ใครเขาอยากเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้นบ้างล่ะเนอะ ความรอบคอบในการวางจุดเซฟจะช่วยป้องกัน บั๊ก, มอนสเตอร์ยาก, ผู้เล่นปั้นตัวละครผิด ได้มากเลย เชื่อผมสิ