ขออภัยที่มาดูช้าไป ไม่รู้คำถามหายไปรึยัง..!!
กำหนดค่า Views ใน Map นะครับ (Room) ซึ่งต้องการ 2 หน้าจอ
ตัวอย่าง A
เช็คถูกที่ Enable the use of Views >>>> เปิดการใช้งานหน้าจอที่กำหนด
ในหน้าต่างให้เลือกเป็น View 0 >>>>> กำหนดค่าไว้ที่ View 0
เช็คถูกที่ Visible when room starts >>>> เพื่อเปิดใช้ค่าหน้าจอที่กำหนดไว้
ในหน้าต่าง View in room >>> ไว้กำหนดหน้าจอหลัก
กำหนด
X : 0 >>> จุดเริ่มของหน้าจอหลักแนวนอน ปรกติกำหนดเ็ป็น 0
Y : 0 >>> จุดเริ่มของหน้าจอหลักแนวตั้ง ปรกติกำหนดเ็ป็น 0
W : 315 >>> ใช้กำหนดหน้าจอในแนวนอน ปรับตามใจชอบ (315)
H : 480 >>> ใช้กำหนดหน้าจอในแนวตั้ง ปรับตามใจชอบ (480)
*หมายเหตุ ส่วนใหญ่ที่ใช้ก็มีหน้าจอ 800x600 ลองดูใน Google นะครับ อัตราส่วนหน้าจอ
แต่ที่แน่ๆ GM รองรับได้แค่ 2000x2000 ครับ
ในหน้าต่าง Port on screen >>> ตรงนี้สำคัญเลยครับ เอาไว้กำหนดค่ามุมมอง
กำหนด
X : 0 >>> กำหนดที่ค่าในแนวนอน มุมมองของ Player 1
Y : 0 >>> กำหนดค่าในแนวตั้ง
W : 315 กำหนดให้เหมือนด้านบน
H : 480 กำหนดให้เหมือนด้านบน
ในหน้าต่าง Object following
กำหนดเป็น object 0 <<<<< กำหนดตัวละครตัวแรก Player 1
Hbor : 160
Vbor : 240
Hsp : -1
Vsp : -1
ตัวอย่ืาง B
ทำเหมือนกันครับ
เช็คถูกที่ Enable the use of Views
ในหน้าต่างให้เลือกเป็น View 1
ปรับค่้าใน Port on screen
X : 325 >>> กำหนดที่ค่าในแนวนอน มุมมองของ Player 2
Y : 0 >>> กำหนดค่าในแนวตั้ง เป็น 0
W : 315
H : 480
เลือกในหน้าต่าง Object following เป็น object 1 ให้มุมมองติดตาม Player 2
ที่เหลือก็วาง Player 1 กับ Player 2 ลงใน Map ได้เลยครับ สุดท้่าย runtest
ขอให้โชคดีครับ