@Nivas
อันเก่าก็สวยนะคะ (โดยเฉพาะไอคอนกับพื้นหลัง) :3
แล้วก็ ขอบคุณมากค่ะ แหะๆ
อัพเดทระบบ "Fate" ค่า :3"
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกม ระบบนี้จะคล้ายๆกับค่า Social Link หรือเอาง่ายๆ ก็คล้ายๆพวกแต้มในเกมจีบสาวนั่นแหละค่ะ
ในเกม Fate จะเพิ่มตามอีเวนท์ต่างๆค่ะ ซึ่งตามเฟทระดับต่างๆจะเพิ่มความสามารถ/ปลดล็อกปิศาจ แล้วแต่ตัวละครค่ะ
ซึ่งอันที่เราทำเลียนแบบนี่คุมด้วยสวิตช์และตัวแปรค่ะ -3-'
เราเป็นคนที่ชอบแต่งเมนูใน PS ก่อนแล้วค่อยมาเขียนเป็นสคริปต์น่ะค่ะ บางทีใน rmaker เราก็ขี้เกียจมากะตำแหน่ง บางทีก็เลยเซฟตัวอักษรเป็นรูปภาพแล้วเขียนแบบแสดงรูปภาพไปเลย = ="
เดี๋ยวเราจะอธิบายวิธีการใช้ซักนิดละกันนะคะ แหะๆ
Show ContentSpoiler:
ก่อนอื่นไฟล์ภาพ fate0-fate5 นี่จะเป็นภาพตัวเลข + เกจเฟทในแต่ละระดับค่ะ ซึ่งตรงนี้ถ้าใครอยากลด/เพิ่มก็ทำภาพเพิ่มได้เลย (เช่น fate6) ไม่ต้องแก้อะไรในสคริปต์ค่ะ แต่ในเกมก็ระวังอย่าให้มีอีเวนท์ไหนเผลอไป + ค่าเฟทเกินนะคะ ไม่งั้นเออเร่อ
ส่วน fatecha0 นี่เป็นไฟล์ตัวอักษรสามบรรทัดที่เป็นข้อมูลตัวละครน่ะค่ะ ใครจะลบอันนี้ทิ้งแล้วดัดแปลงสคริปต์ให้แสดงตัวอักษรแทนก็ได้นะคะ ไม่ยากเท่าไหร่ๆ :3
fatecha0pic & fatecha0thumb นี่ก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วค่ะ
ส่วนสคริปต์หลักๆจะอยู่ที่ตัว Core หมวด Fate ค่ะ ถ้าต้องการจะปรับสวิตช์/ตัวแปรที่ใช้เป็นอย่างอื่นให้หาบรรทัดนี้
cha = @command_window.index + 1 #Variable
cha2 = @command_window.index + 1 #Switch
ให้แก้ 1 เป็นตัวเลขสวิตช์/ตัวแปรที่ต้องการค่ะ ส่วนถ้าจะเพิ่มเฟทตัวละครอื่นก็ง่ายๆค่ะ หาอันนี้
if $game_switches[1] == true
@cha0 = Sprite.new
@cha0.z = 9999
@cha0.bitmap = RPG::Cache.picture("fatecha0thumb")
end
แล้วเอามาแก้+ใส่ไปด้านล่างของอันนี้เลยค่ะ ตัวอย่าง
if $game_switches[2] == true
@cha1 = Sprite.new
@cha1.z = 9999
@cha1.bitmap = RPG::Cache.picture("fatecha1thumb")
end
แล้วอย่าลืมส่วน dispose ด้วยนะคะ แก้แบบเดียวกันแหละไม่ยากเลย
if $game_switches[2] == true
@cha1.dispose
end
บางทีเราอาจจะเขียนโค้ดบางส่วนยืดยาวเกินความจำเป็น หรืองงวกวนนะคะ
ถ้าเราใส่อะไรที่ไร้ความจำเป็นไปหรือส่วนไหนที่สามารถทำให้สั้นลงได้ก็ขอความกรุณาช่วยเหลือทีนะคะ ความรู้ด้านนี้เรามีแค่นี้จริงๆ - -"
สำหรับคนที่โหลดอันก่อนหน้านี้ไปแล้ว ให้โหลดอันใหม่จากลิงค์เดิมได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ :3