ปฎิเสธ ไม่ได้เลยนะครับว่า ดนตรี และ เสียงเพลง นั้นเป็นองค์ประกอบหนึ่ง
ที่เป็นทรงพลังในการขับเคลื่อนเกม และมีผลกระทบต่อผู้เล่นเป็นอย่างมาก
เช่น หากเจอเพลงประกอบเพราะ ๆ ที่ทำงานเข้าขากันดีกับฉากเศร้าซึ้ง ก็อาจทำให้
เหล่าเพลเยอร์ เสียน้ำตากันไปบ้างก็เป็นได้ ..
เข้าเรื่องเลยนะครับ .. ก็ไม่รู้ว่า จะมีคนชอบเปรียบเทียบสัดส่วนของ Graphic และ Audio เป็นประจำ เหมือนผมรึปล่าว .. ยิ่งเป็นเกมจาก RPG Maker ที่ เวลาจัดการ
เกมจนพร้อมติดตั้งแล้ว จะเห็น ว่ามันจะแยกส่วน "ภาพ" และ "เสียง" อย่างชัดเจน
ซึ่ง แน่นอนครับว่า มันไม่มีสูตรกำหนดหรอก ว่าผู้สร้างจะให้สัดส่วนระหว่าง สองสิ่งนี้เท่าไหร่ ถึงจะดี .. แต่ถ้าหากเจอเกมที่มี กราฟฟิค ~10M(เมกกะไบท์) และมี ไฟล์เสียง
~300M (ต่างกันค่อนข้างมาก) มันก็ อดคิดไม่ได้นะครับ ว่ายัดอะไรลงมาบ้าง
วะครับ
ซึ่งพอได้ทดลองเล่นดูแล้ว พบว่าบางเกมนั้น ใช้งานไฟล์เสียงได้ไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร
หรือพูดอีกอย่างก็คือ " ใช้ทรัพยาการเสียงสิ้นเปลือง " นั่นเอง
ในบทความนี้ผมจะพูดถึงเรื่อง Bit rate (ฺบิทเรต) กันนะครับ
บิทเรต คือ อะไร ?
มันก็ คือจำนวน bit ที่ถูกประมวลผลไปในหนึ่งหน่วยเวลา โดยตามปกติและใช้หน่วยวินาที (bit/s or bps) นั่นเองครับ ซึ่งเกี่ยวโยงกับความถี่ของคลื่นเสียง ในการบันทึก
.. สรุปง่าย ๆ เลยก็คือ คุณภาพของเสียงนั่นเอง
บิทเรต ดูตรงไหนยังไง ?
ดูจากโปรแกรมที่ใช้เล่นเพลง นี่หล่ะครับ
ตัวอย่างโปรแกรมที่ผมใช้คือ Windows Media Player ครับ
พอเอา เมาส์ไปชี้ มันก็จะขึ้นมา ..
และแน่นอนว่า " เสียงคุณภาพดี " ขนาดไฟล์ก็ใหญ่เบิ้ม ตามมา
และการ ลด Bit rate ลง ก็ช่วย ให้ขนาดไฟล์เล็กลงมาอีกเช่นกัน และส่วนนี้
ความแตกต่างขึ้นอยู่กับ ประสาทรับเสียงของเรา รวมทั้ง อุปกรณ์ขับเสียงด้วยนะครับ
ซึ่งมาถึงตรงนี้ ผู้สร้างเกม ต้องเลือก เองนะครับ ว่าจะปรับสมดุลยังไง
เพราะ บิทเรต มีผลต่อคุณภาพเสียงก็จริง แต่บางครั้งเราก็ไม่ได้ต้องการคุณภาพ
ที่สูงเกินจนต้องแลกด้วยขนาดไฟล์มหาศาล ที่จะแสดงประสิทธิภาพสูงสุด
ก็ต่อเมื่อฟังด้วยหูฟัง หรือ ลำโพงระดับ Hi End เท่านั้น
และ ในขณะ เดียวกัน ก็ต้องลดลงให้อยู่ ในเกณฑ์ที่ ยอมรับได้ ไม่ให้คุณภาพเสียง ตกเกินไปด้วย เช่นกัน
สำหรับการลดขนาดไฟล์
มาถึงไฮไลท์ ของเราแล้วครับ
ก็ง่าย ๆ เลยครับใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ อย่างตัวที่แนะนำเลยนี่คือ " Format Factory " ครับ ส่วนใครใช้ตัวอื่นนอกจากนี้ก็ไม่ว่ากันครับ
ใครยังไม่มีพวกเธอจง ดูด จากกระทู้นี้โดยพลัน
http://irpg.in.th/thread-247.html
มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ ..
เหยื่อของผมในคราวนี้คือ ไฟล์เสียง Ogg ที่ได้จาก RTP ของ RMVX นั่นเอง
ส่วน Bit rate ของเจ้าตัวนี้คือ 198Kpbs ซึ่งถือว่า คุณภาพดีครับ
ขนาดก็ 1.5m ครับ
จับโยนเข้าโปรแกรมแปลงไฟล์ โดยให้เป็น Ogg เหมือนเดิม แต่เราจะตั้งค่า Bit rate ใหม่
ตรงนี้เราจะเห็นค่าใหม่ที่เราเลือกได้มากมายครับ ลองลดมาที่ 128kpbs ดู
หลังจากนั้นก็ กดเริ่มทำการแปลงไฟล์ ครับ
**ในระหว่างรอ สามารถ ร่ายมนต์ " โมเอะ โมเอะ .. ~ คิ้วท์ !" ไปด้วยได้นะครับ
(ไม่ได้มีความสำคัญเล๊ย ! เองจะไฮไลท์ตัวแดงทำไม =_=" )
สำเร็จออกมาก็จะได้ ผลดังนี้ครับ ..
192 Kpbs | 128 Kpbs |
| |
ขนาด
ลดลง 3 เท่าตัว ครับ ในขณะที่คุณภาพเสียงจะดรอปลงนิดหน่อย
โดยในท้ายที่สุดนี้ อยากจะบอกว่า ความแตกต่างของคุณภาพเสียงเป็นเรื่องที่แต่ละคน
มีความสามารถในการจับต้อง ที่ไม่เท่ากันครับ จนบางทีเราอาจจะไม่รู้สึกเลยด้วยซ้ำว่าคุณภาพมันดรอปลงไป (กรณีฟังปกตินะครับ .. แต่ถ้าตั้งใจจับ นั่นอีกเรื่องนึง )
แต่คุณภาพเสียงระหว่าง 128 Kpbs กับ 320 kbps มันแตกต่างกัน แน่นอนอยู่แล้ว
ยิ่งถ้าเหลือ 32Kpbs นี่มัน
.Midi ชัด ๆ .. แต่ขนาดไฟล์เกมก็จะเล็กลงเช่นกัน
การรักษาสมดุลของเสียงนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรู้สึก เป็นอย่างมากครับ ถ้าอยากจะจัดเต็ม 320Kpbs ตลอด ก็คงจะห้ามกันไม่ได้ .. ผมเชื่อว่าการทำเกมเป็น ยอดศิลปะแขนงหนึ่งครับ ลองปรับแต่งแล้ว ฟังตามความรู้สึกครับ หวังว่าบทความนี้ คงจะมีประโยชน์ กับ เพื่อน ๆ บ้าง นะครับ ^^