ในที่สุด ผมก็ทำ Achievement อันนึงสำเร็จ นั่นคือ การปล่อยเกมในบอร์ดต่างประเทศ เทศ เทศ เทศ เทศ เทศ ศ ศ ...
ไม่ได้ตั้งกระทู้อวดหรือไรนะ จริงๆ ไม่ชอบอวด ปกติชอบเก็บตัว+ทำตัวลึกลับ แต่อยากตั้งกระทู้ ไม่รู้จะตั้งเรื่องไรดีเลยเอาเรื่องนี้แหละ และเป็นระบายไปในตัว 55 เพราะผมได้อะไรจากการเอาเกมไปปล่อยเยอะแยะเลย(โดนด่าเยอะ 55) และอยากให้ทุกคนลองเอาเกมตัวเองไปปล่อยดูบ้าง
ข้อดีคือ 1 จะมีคนเล่นเยอะ และจะได้รับ feedback มากมาย 2 คือ google จะค้นหาเกมเราได้ง่ายขึ้น 3 ฝึกการขัดเกลาเกมได้เป็นอย่างดี
เริ่มจากวันแรกเลยที่เอาไปปล่อย เว็บที่ผมปล่อยคือ rpgmaker.net เห็นว่าระบบการจัดการเกมมันดี มีเป็นหน้าๆ คล้าย blog ของแต่ละเกมให้เลย (หารู้ไหมว่ามันโหดมาก 555)
ผมก็เลยตั้งกระทู้ เกมที่ผมปล่อยเป็นเกม horror เดินยิง ตอนเขียนกระทู้ก็เขียนเป็นตุเป็นตะ แก้แล้วแก้อีกตั้งหลายรอบ คิดว่าภาษาสละสลวย น่าติดตามที่สุดแล้ว แบบ ยาวมากก 15 บรรทัด แล้วก็กดส่ง submit ไป... ปรากฎว่า... ระบบจะต้องมีการ approve จาก admin ก่อน เกมถึงจะลงได้ 555 ซวยมาก แต่ก็มั่นใจว่าเกมจะได้แน่ๆ เพราะเราใส่รายละเอียดซะเยอะ หลังจากนั้นก็รอ 2 วัน เปิดดูทั้งวัน เมื่อไรจะ approve ในที่สุดก็มี Notification เย่! ดีใจมาก เปิดดู อ้าวเกมถูก denied 555
เฮ้ย เทียบกับเกมอื่นๆ เขียนสั้นๆเอง screenshot เรามีเป็นสิบ เกมอื่นscreenshot 4 อันยังได้ลง เล่นเส้นเล่นสายรึเปล่าเนี่ย (โกรธๆ 55) แล้วก็มี message ส่งมาหาเราต่างหากว่า "โปรดแก้ grammar ในblog" โห่ เอ็งนี่มัน grammar nazi รึเปล่าเนี่ย เราก็แก้ๆๆๆ blog แล้วก็ submit ไปอีกอย่างรวดเร็วในชั่วโมงเดียวกัน ใจร้อนมาก เฮ่ย อนุโลมหน่อยดิ๊! เนี่ยเกมตั้ง 90 MB เกมอื่น 20 MB กากๆ RTP ล้วนๆ ยังผ่านเลย จากนั้นก็รอ ไม่มีการตอบรับ... เราเริ่มหน้าซีดละ เราก็เลยกลับไปแก้ blog อีก (ระหว่างที่รอ admin approve เราสามารถแก้ blog ได้) แก้ๆๆ ไปเรื่อยๆ รออีก 4 วันมั้งถึงจะมี notification เด้งอีก
ในที่สุดก็เด้งอีก denied อีกแล้ว! 5555 แล้วก็มีข้อความจาก admin ส่งกลับมาว่า "blog ของคุณมีแต่น้ำ อ่านไม่รู้เรื่อง" หนอย (โกรธๆ) มีแต่น้ำเหรอ งั้นเอางี้ หั่นกระทู้แม่มเลย จาก 15 บรรทัด ลดเหลือ 4 บรรทัด
ปิ๊ง!!
approved จ้า
โว้ย นี่จะนั่งเขียนเยอะแยะทำไมวะเนี่ย เอาที่สบายใจละกัน แต่ approve ก็ดีละ
หลังจากนั้นก็นั่งเฝ้า.... ไม่มีคนโหลดเลย มีแต่ 1 download ที่เราทดสอบโหลดเอง
ในที่สุดก็มีคนมาคอมเมนต์ นั่นคือ admin ที่ approve นั่นเอง เขาคงเห็นเราพยายามหลายรอบเลยมาเม้น "เฮ้ยเกมดูดีนะ ไม่ได้ล้อเล่น" รู้สึกหายโกรธ 555
แล้วก็ผ่านไป 1-2 วันก็เริ่มมีคนเข้ามาโหลดเรื่อยๆ จน 40 ดาวน์โหลดนี่แหละ มีคนเม้นอยู่ 2 คน แต่ก็ยังดี ถือว่าใจชื้นมากก
แล้ววันนั้นก็มาถึง วันที่เขาเจอบั๊ก เขาจะมาถามว่า "ถึงนี่แล้วไปไหนต่อ?" "ปริศนานี่ทำไง?" "โอ๊ยๆ มอนเยอะอ่ะ ลดมอนหน่อยดิ?" เราก็ตอบกลับไป "ครับๆ" แต่ก็คิดในใจ "เอ๊ย ไอ้นี่แม่มกาก แค่นี้ไม่รู้" แต่พอหลายๆคนมาบ่นแบบเดียวกันหลายๆครั้ง เราก็เริ่มคิด...
"เออ...? หรือจะเป็นที่เกมเรา...?"
หลังจากนั้นก็มีคนนึง ไอ้นี่กวนตีนมาก แบบมาส่งข้อความหาเรา "โอ๊ย ปริศนายากจัง เก็บไปเล่นคนเดียวเหอะ ยากแบบนี้" เราโกรธนะ แต่เก็บอาการ 55 แล้วอธิบายปริศนาให้ฟัง แต่หมอนี่เล่นจบเว้ย เล่นจนจบเลย แล้วก็เล่นอีกรอบด้วย และยังส่ง screen capture บั๊กต่างๆมาให้ด้วย คือแบบ หายโกรธเลย โดยปลิดทิ้ง เราตัดสินจากคำพูดคนไม่ได้จริงๆ เขาพูดไม่ดี แต่เขาทำดีกับเรามาก แต่หลังจากนั้นก็มา comment ใน blog เราด้วยภาษากวนตีนอีก "ขอบอกนะครับเกมนี้นี่ผมเฉยๆมากๆ ไม่ได้ประทับใจอะไรเลย เนื้อเรื่องกำกวม" เออ ปลงละ สงสัยเขาเป็นแบบนี้แหละ ตอนนี้รับได้ละ 555
แล้วก็มีอีกคนมา review เกม บอกว่า "ไม่รู้ว่าจะต้องไปทางไหนดี งงไปหมด" มันทำให้ผมเริ่มคิดว่า ไอ้ปริศนาเนี่ย เรารู้คนเดียวรึเปล่า ต้องบอกใบ้บ้างไหม เนื้อเรื่องเนี่ยคนเล่นจะเข้าใจหรือเปล่า? ผมเลยตัดสินใจออกเวอร์ชั่นใหม่มา เพิ่มกระดาษโน้ตบอกใบ้ปริศนามากขึ้น และกระดาษโน้ตเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเกม ผมตัดสินใจถูก หลังจากนั้นก็ไม่มีใครบ่นถึงเกมผมอีกเลย
ยกเว้นอย่างเดียว คือ "เกมยากจัง" "เกมไม่น่ากลัวอ่ะ มอนเยอะเกิน ออกแนวยิงๆมากกว่า" มันจริงอย่างที่พูดคับ และมันสายไปแล้วที่จะทำให้มันน่ากลัว มันกลายเป็นเกมแอคชั่นไปแล้ว ระดับความยากของเกม "Normal" จริงๆแล้วคือ "Easy" และ "Hard" จริงๆแล้วคือ "Normal" นะสำหรับเกมนี้ เพราะ Hard เป็นระดับความยากเริ่มแรกเลยที่สร้างโปรเจกต์นี้ขึ้นมา
นี่ผมกลายเป็นมนุษย์ชู้ตติ้งไปแล้วใช่ไหม? ผมล้มเหลวในการทำให้เกมมัน "น่ากลัว" แต่กลายเป็นตอบสนองความอยากยิงมอนสเตอร์ในตัวผมเอง สงสัยความสามารถด้านเกม horror ผมจะลดลงละ ต่อไปสงสัยต้องเปลี่ยนแนว 555
อันที่จริงบอร์ดต่างประเทศก็ไม่ใช่ยักษ์ไม่ใช่มารแบบที่ผมคิดไว้ตอนแรกหรอก มันก็เหมือนบอร์ดไทยนี่แหละ แค่คนเยอะกว่า หลายความคิดกว่า และเป็นอีกภาษานึงที่เราไม่ถนัด
แต่แปลเกมค่อนข้างแปลยาก โชคดีที่เกมผม comment event เยอะ แก้จุดนึง ส่งผลไปทั้งเกมเลย สนับสนุนให้ใช้ comment event ให้เยอะที่สุดถ้าเป็นไปได้ครับ เผื่อวันนึงจะแปลเป็นภาษาอื่นหรือจะแก้ dialogue..
แต่ตอนผมแปลเกม ผมใช้เวลาหลายอาทิตย์เลยนะ ถ้าเกมใหญ่กว่านี้ต้องตายแร่ๆ ยังไงก็สู้ๆคับ ผมรู้ว่าหลายคนในนี้กำลังแปลเกมส่งบอร์ดนอกเหมือนกัน สุดท้ายนี้ฝาก blog เกมผมคับ แต่ไม่ต้องโหลดมาเล่นหรอก เพราะเคยเห็นกันหมดแล้วล่ะ 5555 เกมเดิมนั่นแหละ
http://rpgmaker.net/games/8131/