ตอนนี้ผมทำเกมอันนึงอยู่ที่มระบบเวลาจำลอง
คือเวลาจะไม่ใช่เวลาจริงแต่เป็นค่า Valuable ตัวนึง(เรียกว่า"นาฬิกา")
ตอนที่ผู้เล่นทำกิจกรรมต่างๆในเกม เช่นคุยกับชาวบ้าน สำรวจสิ่งของ พยายามสะเดาะกุญแจ ค่า"นาฬิกาก็จะเพิ่มขึ้น" ทำให้เวลาผ่านไป
(ประมาณพวกเกม Sim Date อ่ะครับ ใครเล่นแต่ RPG ลองนึงถึงระบบเวลาของเกม Person 3-4 ก็ได้)
โดยเวลาในเกม จะจำกัดอยู่ที่ 2-3 ชั่วโมงขึ้นกับระดับความยากของผู้เล่น
โดยผมทำเข็มโดยใช้ภาพ 3 ภาพ
ภาพแรกคือตัวนาฬิกาโล้น
ภาพสองคือตัวเข็มนาที
ภาพสามคือเข็มชั่วโมง
จากนั้นก็หาองศาการหมุนด้วยการคำนวนสมการ
โดยเก็บค่าองศาไว้ใน Variable อีกสองตัว
ซึ่กง็คือ "เข็มนาที" กับ"เข็มชั่วโมง"
ซึ่งปัญหาที่ผมติดอยู่ตอนนี้ก็คือ
1.กรณีของ"เข็มนาที" ผมพอจะถอดสมการแบบง่ายๆ ได้ว่า
"เข็มนาที" = "นาฬิกา"*6
(อ้างอิงจากเข็มนาฬิกา หมุนรอบตัวเองใน 60 นาที มีองศาการหมุน 360 เมื่อทำมาหารออก 60 ก็จะได้1 ต่อ 6)
แต่ทว่า ผมคิดไม่ออกว่าจะควบคุมให้ Variable "เข็มนาที" มีค่าทำกับ "นาฬิกา"คูณกับ 6 ยังไง
เพราะในหน้าจอ Variable Control มันมีให้เลือกแค้ตำแหน่ง"ค่าตัวตั้ง" และ "ค่าตัวแปร" ไม่สามารถกำหนดให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นค่าที่ 3 ได้นี่สิ
ลองยัดสมการ $gameVariables.value(0110)*6 ลงในช่องสคริปท์ดูก็ไม่ได้ผลแฮะ
2.กรณีของเข็มชั่วโมง จุดนี้ผมตันตั้งแต่เริ่มเลยแฮะ
ยังไงก็คิดไม่ออกว่าว่าจะใช้ัสมการไหนมาคิำนวนองศาเข็มนาฬิกาในแต่ละ 1 ชั่วโมงได้
ใครเก่งคณิตพอจะแนะนำให้ได้บ้างไหมครับ
3.จะกำหนดองศาการหมุนยังไงหว่า ลองกดเข้าไปดูตรง Rotate Picture มันไม่มีให้เลือกแฮะ มีแต่คำหนดความเร็วการหมุน