B.o.N.   07-10-2012, 12:39 AM
#1
เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่2

สวัสดีครับ หลังจากอู้มานานก็ได้ฤกษ์ต่อบทที่2นะครับ โดยบทนี้หลักๆคือทำท่ามาตรฐาน3ท่าครับคือ "ยืน" และ "แดช"ครับ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทแรกที สามารถเข้าไปอ่านได้ในลิงค์ด้านล่างนี่นะครับ
[Image: Graphic.gif] เทคนิคการวาดสไปรท์ ตัวละคร Battler บทที่1


ท่ายืน
นางแบบในวันนี้คือจอมโจรหน้ากากปริศนาของเกมส์ Treasure of dragoon ครับ(แอบโฆษณาซะ) โดยท่ายืนหลักของbattler(ส่วนใหญ่)
จะมีประมาณ4frameครับ มากกว่านั้นก็ลองประยุคต์ดูนะครับโดยแต่ละเฟรมทำตามนี้เลยครับ

1) ท่า1ท่ายืนปกติ(ท่าแรกสุด)
[Image: 1-4.png]

2)ท่าตัวละครย่อลง 1 pixelโดยทำดังนี้(เพื่อความง่าย)
2.1) select ส่วนบริเวณเท้าแล้วctrl+X, ctrl+vโลด...พอทำแบบนี้แล้วเลเยอร์เท้าจะแยกออกมาจากเลเยอร์ตัว โดยให้เลเยอร์เท้าอยู่เหนือเลเยอร์ตัวครับ
[Image: ef70955f23.jpg]

2.2) ไปที่เลเยอร์ส่วน"ตัว" แล้วกดลง1ครั้ง ส่วนตัวจะลงมา1pixelโดยเท้าคงที่ครับ

2.3) ตกแต่งส่วนที่ขาดๆเกินๆ(แต่ในนี้ไม่มีเลยข้ามไปหึๆ)

2.4) ทำผมให้เคลื่อนที่ครับ เพื่อความพริ้ว เพราะเวลาตัวละครเคลื่อนไหวลงผมก็จะยกขึ้นครับ จะขึ้นแนวใหน(ซ้ายหรือขวา)ก็ลองฝึกเล่นดูนะครับ ผ้าคลุมก็เช่นกันครับ
[Image: 4-2.png]

เมื่อสมบูรณ์แล้วจะได้ท่าเฟรม2ครับ

3) เฟรมที่3คือเอาส่วนเลเยอร์ตัวลงอีก1 pixelโดยที่เท้าอยู่ตำแหน่งเดิมครับ แล้วก็แก้ไขผมกับผ้าคลุมให้เคลื่อนไหวเช่นเดิม

4) คราวนี้เฟรมสุดท้าย ก็เช่นเดิม(เล่นง่าย) เอาส่วนตัวลงอีก1pixel + แก้ลายละเอียด...คราวนี้จุดสำคัญคือส่วนแขน+อาวุธที่ถือ ให้แยกเลเยอร์แล้ว
ขยับขึ้นมา1pixelดังนี้
[Image: b7fabef170.png]

จากนั้นก็ตกแต่งเรียบร้อย...คราวนี้ก็ได้เฟรมที่4แล้วครับ

คราวนี้ก็เอามาเรียงกันดู...
[Image: Cecile.gif]


ท่าแดช
ท่าวิ่งดีๆนี่เอง อันนี้ไม่มีอะไรมากครับปกติจะเป็นท่าวิ่งเฟรมเดียว หรือจะทำอนิเมชั่นก็ได้(แต่ให้พริ้วคงทำยากอยู่) มีอีกวิธีที่เพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
โดยมีทั้งหมด4เฟรมเช่นเคย บอกตามตรงว่าไม่ชัวว่าวิธีนี้ใช้ในสคริปจะเวิครึเปล่าแต่ถ้าเอาไปประยุคแล้วน่าจะดูดีไปอีกแบบครับ หลักๆของวิธีนี้คือ"เงา"ครับ
1) เฟรมมาตรฐาน(อีกแหล่ว)
[Image: 8-1.png]

2) ก๊อปปี้ท่าแดชทั้งหมดใหม่มาอีกเลเยอร์อยู่ข้างหลังดังรูปข้างล่างครับ
[Image: aadbe13f9c.jpg]

จากนั้นก็พ่นเลเยอร์ข้างล่างเป็นสีเงาโดยใช้เทคนิคclipping maskครับ(ไปดูในบทแรกได้เน่อ) ในที่นี้ผมเลือกสีน้ำเงินเล่นๆ ลองปรับหัวข้อlayerเล่นดูครับ
ในที่นี้ผมใช้mode hue ปรับความโปร่งใสตามสะดวกครับ(โปร่งใสนิดๆจะเท่ห์กว่า) โดยเฟรมนี้จะมีเงา1ชั้น
[Image: 6b6f7d86f3.jpg]

เฟรม3ทำเป็นเงา2ชั้น และเฟรม4ทำเป็นเงา3ชั้น โดยใช้วิธีเดิมทำเป็นชั้นๆทบไปเรื่อยๆ แล้วเลือกสีที่จางลง จากเดิมเป็นสีน้ำเงินอาจเป็นสีฟ้าไปเลยก็ได้
เสร็จแล้วจะได้เลเยอร์เฟรมสุดท้ายเป็นแบบนี้ครับ
[Image: 13-1.png]


เทคนิคใช้เงาแบบนี้ไม่จำกัดเฉพาะbattlerครับ สามารถไปใช้ในanimationเพื่อเพิ่มความเท่ห์ได้ครับ
บทหน้าจะเป็นท่าอื่นๆนะครับเช่นท่าโดนโจมตี, ท่าฟันเป็นต้น = =b
This post was last modified: 07-10-2012, 07:33 AM by LuZi.
Neoz Kaho   07-10-2012, 12:41 AM
#2
ความลับในการดอทของท่านบอน บัดนี้ทุกคนเป็นเจ้าของได้แล้ว=_,=+b

[Image: 7wDGQYA.png][Image: 76561197983021669.png]
Shinryu   07-10-2012, 01:07 AM
#3
เวลาเคลื่อนที่ ถ้าตัวละครผมยาวแล้วแต่งให้มีการพลิ้วไหวด้วยจะงามยิ่งขึ้น
และเวลาทำอนิเมควรทำผมให้พลิ้วไปทิศทางตรงกันข้ามกับที่วิ่งจะงามยิ่งขึ้น
ต.ย.
http://www.spriters-resource.com/psx_ps2...sheet/9318
http://www.spriters-resource.com/pc_comp...heet/26463
This post was last modified: 07-10-2012, 01:18 AM by Shinryu.

[Image: 7f7cb68ce0.png][Image: rlogo.png]
Show ContentSpoiler:
B.o.N.   07-10-2012, 01:47 AM
#4
แล้วแต่พลังอึดแหล่ะคับ;w;
BlackHole   07-10-2012, 01:59 AM
#5
ยอดเยี่ยม ท่านบอน

[Image: TdVlYb][Image: Signature-Alex.png]
Muge9thD   07-10-2012, 11:51 AM
#6
ท่านคือเทพแห่งการดอท คารวะ 1 จอก
anime13master   07-23-2012, 06:17 PM
#7
สุดยอดมากครับ ผมยังดอทตัว Battler เองไม่ได้เลย = =
ขอบคุณสำหรับทริคดีๆครับ =w=b!
  
Users browsing this thread: 3 Guest(s)
Powered By MyBB, © 2002-2024 MyBB Group.
Made with by Curves UI.