อะไรคือ RGSS
RGSS หรือ Ruby Game Script System เป็นภาษา script ที่ใช้ในการพัฒนาเกมด้วย RPG Maker
ถูกพัฒนาขึ้นตั้งแต่สมัยบร๊ะเจ้าบูจู
เอ้ยไม่ใช่ ตั้งแต่สมัย RPG Maker XP จนมาถึง RPG Maker VX Ace ซึ่งเป็น RGSS version 3 แล้ว
โลกหลัง RPG Maker
เบื้องหลังโลกของ RPG Maker ที่แสนสวยงาม เพียงแค่คลิก ลาก และวางก็สามารถทำจินตนาการให้เป็นจริงได้ จริงๆแล้ว ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นภาพมายา เพราะทุกสิ่งที่ปรากฎนั้นล้วนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของฉากเท่านั้น
Scene คืออะไร?
Scene ใน RGSS ที่เราเห็นเวลาเปิดหน้าต่างขึ้นมาเพื่อใส่ Script ที่ต้องการ ก่อนจะร้องยี๋ๆ แล้วปิดไป มันเป็นเสมือนฉากของเกมครับ เป็นสิ่งที่สำคัญเราสามารถเปลี่ยนจากฉากหนึ่งไปฉากหนึ่งได้
ภาพด้านล่างนี้จะแสดงให้เห็นว่าแต่ละฉากไปไหนได้บ้างเพื่อช่วยเพิ่มความเข้าใจครับ
จากภาพจะเห็น Scene_Debug อยู่ Scene นี้เป็น Scene พิเศษที่เข้าถึงได้เฉพาะตอนที่เรารันเกมจาก ตัว RPG Maker เท่านั้น ใช้ในการทดสอบ เช่นเปลี่ยนค่าตัวแปรและ Switch เป็นต้น โดยการกด F9 ในฉากแผนที่ (ฉากที่เราควบคุมตัวละครได้)
เห็นไหมครับมีแค่นี้เอง
จริงๆแล้ว Scene ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก เพียงแต่ยังมีอีกหลายอย่างที่จำเป็นต้องเข้าใจครับ
Parent Class คืออะไร?
Parent Class ขอเรียกว่าคลาสแม่แล้วกันครับ คลาสเหล่านี้จะเป็นคลาสต้นแบบที่มี ฟังก์ชัน การทำงาน เบื้องต้น ซึ่งคลาสลูกจะมีฟังก์ชันลักษณะเดียวกันนี้ด้วย เพียงแต่คลาสลูกจะมีความสามารถอื่นๆที่เพิ่มมาจากคลาสแม่
ตัวอย่างที่ง่ายที่สุด คือ Scene_base นั่นเอง ทุกๆ Scene ไม่ว่าจะเป็น Scene_Title , Scene_Map หรือ Scene ใดๆก็ตามต่างก็สืบทอดคุณสมบัติจากคลาสแม่ทั้งนั้นครับ
อย่างไรก็ตาม Scene_base ไม่ปรากฎที่รูปด้านบนเนื่องจากเป็น Scene ที่ผู้เล่นไม่ได้เห็นรูปร่างและการเชื่อมโยงที่ชัดเจนนั่นเองครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มี Scene เหล่านั้นอยู่นะครับ
อย่าง Scene_File ก็เป็นคลาสแม่ของ Scene_Load และ Scene_Save ซึ่งให้ในการโหลดและเซซพเกมนั่นเอง ซึ่ง Scene_File จะมีฟังก์ชันการจัดการไฟล์ที่เขียนไว้ส่วนหนึ่งอยู๋แล้ว Scene_Load และ Scene_Save ก็สืบทอดความสามารถนั้นมาใช้ต่อเท่านั้นเอง
Window คืออะไร?
Window เป็นคลาสที่มีส่วนแสดงผลเป็นกรอบข้อความ ทุก Window มีการสืบทอดมาจาก Window_Base ซึ่งมีฟังก์ชันน่าสนใจหลายอย่าง รายละเีอยดจะมาต่อในครั้งหน้านะครับ