irpg Community
Toggle navigation
Member List
Portal
Calendar
Login
Register
Login
Username:
Password:
Lost Password?
Remember me?
irpg Community
Imperial School of Art, Literature and Design
Literature & Design Library
[สอนสร้างเกม] เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง : บทที่ 5 มาสร้างเกมแรกกันเถอะ
Mikichan
04-28-2017, 10:59 PM
#1
ติดตามเราได้ที่
Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
หลังจากที่ได้อ่านเนื้อหาทฤษฎีมา 4 บทแล้ว ตั้งแต่
บทที่ 1 ปฐมบท - เกม (Game)
,
บทที่ 2 เกมเอนจิน (Game Engine)
,
บทที่ 3 อัลกอรึทึม (Algorithm)
และ
บทที่ 4 นิพจน์ (Expression)
มาถึงบทนี้ผู้อ่านหลายคนคงอยากลองสร้างเกมจริง ๆ ขึ้นมาบ้างแล้ว ในบทนี้ผู้เขียนเลยจะมาพาผู้อ่านทุกคนมาสร้างเกมแรกกัน ไม่ต้องตกใจไปหรอก บางคนอาจสงสัยว่า "เพิ่งเรียนแค่นิดเดียวจะมีความรู้พอให้สร้างเกมได้หรือ?" คำตอบคือได้แน่นอน การสร้างเกมไม่ต้องใช้ความรู้มากก็ได้ เพียงแค่ทราบพื้นฐานที่จำเป็นก็พอ สิ่งที่สำคัญในการสร้างเกมเลยคือการนำอัลกอริทึมมาประยุกต์ใช้ ในบทนี้เราจะมาสร้างเกม TicTacToe หรือที่เราเรียกภาษาบ้าน ๆ ว่าเกม XO กัน ผู้อ่านก็ลองสร้างเกมนี้ตามไปพร้อม ๆ กันเลย
จะนำตัวอย่างเกมในบทนี้ไปสร้างจริง ๆ ได้อย่างไร?
เนื่องจากบทความ "เรียนสร้างเกมกับมิกิจัง" เป็นบทความเชิงทฤษฎีที่ไม่เจาะจงอุปกรณ์ ภาษาอุปกรณ์ และเกมเอนจินใด ๆ ดังนั้นตัวอย่างเกมในบทความนี้จะใช้ Pseudo Code ในการอธิบายเป็นหลัก ผู้อ่านจะต้องแปลง Pseudo Code เหล่านี้เป็นภาษาอุปกรณ์หรือคำสั่งในเกมเอนจินที่ผู้อ่านใช้เอาเอง ส่วนวิธีแปลง Pseudo Code เป็นภาษาอุปกรณ์หรือคำสั่งในเกมเอนจิน ผู้อ่านต้องศึกษาคำสั่งต่าง ๆ จากบทความที่สอนภาษาอุปกรณ์หรือเกมเอนจินตัวนั้น แล้วเลือกใช้คำสั่งที่คล้ายหรือใกล้เคียงกับ Pseudo Code มากที่สุด ตัวอย่างเกมในบทนี้จะเลือกใช้คำสั่งที่ง่ายสำหรับมือใหม่ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถแปลง Pseudo Code ได้ง่ายที่สุด
ขั้นตอนการสร้างเกมคร่าว ๆ มีอะไรบ้าง?
1. ออกแบบเกมคร่าว ๆ ว่าอยากให้เกมเป็นแบบไหน เล่นสองคนหรือเล่นคนเดียว ใช้ภาษาอุปกรณ์หรือเกมเอนจินอะไรในการสร้าง
2. สร้างโปรเจคใหม่ แล้วตั้งชื่อโปรเจคตามที่ต้องการ
3. เขียนอัลกอริทึมของเกม สำหรับมือใหม่ควรเขียนอัลกอริทึมแบบภาพรวมคร่าว ๆ ก่อน แล้วค่อยเขียนอัลกอริทึมแบบละเอียด เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของเกมก่อน แล้วคอยเจาะรายละเอียด
4. ใส่คำสั่งจากอัลกอริทึมแบบละเอียดลงในโปรแกรมเขียนภาษาอุปกรณ์หรือเกมเอนจินที่เลือกใช้
5. ทดสอบเกมว่าถูกต้องตามที่เราต้องการหรือไม่ ถ้าเกมมีข้อผิดพลาดก็ต้องแก้ไขคำสั่งแล้วทดสอบใหม่
6. เมื่อเกมเสร็จสมบูรณ์แล้ว ก็สร้างเกมเป็นไฟล์สำเร็จรูปที่ไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเขียนภาษาอุปกรณ์หรือเกมเอนจินอีกต่อไป (Export โปรเจค)
ออกแบบเกมอย่างไรดี?
การออกแบบเกมต้องกำหนดรูปแบบของเกมอย่างคร่าว ๆ ในตัวอย่างเกมนี้จะออกแบบเกม ดังนี้
ชื่อเกม : TicTacToe
จำนวนผู้เล่น : สองคน (เพื่อความง่ายในการสร้างเกม)
กติกาการเล่น : ผู้เล่นฝั่งไหนเรียงสัญลักษณ์ของตนเอง (X หรือ O) เป็นเส้นตรงได้ 3 ตัวก่อนเป็นฝ่ายชนะ
เวลาที่ใช้ในการเล่น : ประมาณ 1-2 นาที
......
นี่เพิ่งแค่ 39% ของบทความนี้เท่านั้น บทความฉบับเต็มมีเยอะกว่านี้อีก!
เนื่องจากติดปัญหาเรื่องนโยบายการเผยแพร่บทความ ทำให้เราไม่สามารถเผยแพร่บทความฉบับเต็มลงในเว็บนี้ได้ อ่านฉบับเต็มได้ที่บทความต้นฉบับ (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
บทความต้นฉบับ
https://planila.blogspot.com/2017/04/5.html
This post was last modified: 08-07-2019, 05:13 PM by
Mikichan
.
ติดตามเราได้ที่
Facebook ชื่อเพจ Planila Game Developer
อ่านบทความสอนสร้างเกมได้ที่
https://planila.blogspot.com
dreamknight
04-30-2017, 06:17 PM
#2
;3
เกม Tic Tac Toe ก็มา
May the
flames
guide your way.
Every ending will make you stronger.
Search Thread
Next Oldest
Next Newest
Users browsing this thread:
4 Guest(s)
Contact Us
Forum Team
irpg
Return to Top
Mark all forums read
RSS Syndication
Help
Default
--irpg Default
----irpg Default (Dreamknight backup)
Alpha Gaming
NDesign
--NDesign (bak)
Flatty
--Flatty IRPG
Curves UI-alpha
--IRPG - CurvesUI
Go
Powered By
MyBB
, © 2002-2024
MyBB Group
.
Made with
by
Curves UI
.