เพราะตอนเซฟ โปรแกรมไม่ได้เซฟครับ ลองเปิดสคริปต์หน้า Scene_Save ดูครับ
# Write each type of game object
Marshal.dump($game_system, file)
Marshal.dump($game_switches, file)
Marshal.dump($game_variables, file)
Marshal.dump($game_self_switches, file)
Marshal.dump($game_screen, file)
Marshal.dump($game_actors, file)
Marshal.dump($game_party, file)
Marshal.dump($game_troop, file)
Marshal.dump($game_map, file)
Marshal.dump($game_player, file)
นี่เป็นรายชื่อ Global variable ที่เกมจะเซฟให้ ถ้าจะให้เกมเซฟตัวแปรเพิ่ม ก็แค่พิมเพิ่มเข้าไปครับ แค่นั้นเอง
แล้วอย่าลืม!! ตอน load เกมด้วย Scene_load เพิ่มต่อส่วนนี้ด้วย
# Read each type of game object
$game_system = Marshal.load(file)
$game_switches = Marshal.load(file)
$game_variables = Marshal.load(file)
$game_self_switches = Marshal.load(file)
$game_screen = Marshal.load(file)
$game_actors = Marshal.load(file)
$game_party = Marshal.load(file)
$game_troop = Marshal.load(file)
$game_map = Marshal.load(file)
$game_player = Marshal.load(file)
ประมาณนี้ครับ.... แต่ระวังนิดนึงว่า Global Var ที่จะเซฟต้องถูกสร้างขึ้นมาก่อนนะครับ (คิดว่าช่วงต้นๆเกมหล่ะ ไม่ก็ต้นเริ่มเกมสั่งให้มันสร้างตัวแปรเปล่าๆไว้ก่อนก็ได้)