เป็นระบบต่อสู้ที่เราสามารถเซตได้ว่าจะเอาแบบไหน แบบด้านข้าง(ตามรูป)
หรือด้านหน้า(แบบ xp ปกติ)
หรือแบบแนวเฉียง(แบบเกมบรีทออฟไฟร์)
คุณสมบัติ
-ใช้ภาพแบทเทิ้ลได้ทุกชนิด (รวมทั้งของ minkoff ด้วย)
-สามารถใช้ภาพแบทเทิ้ลที่มีจำนวนเฟรมไม่เท่ากันได้
-มีระบบเสริมมมากมาย
-สามารถเซตให้มีการรอเมื่อกดคำสั่งได้
-สามารถเอาภาพอนิเมชั่นมาทำรูปแบทเทิ้ลได้
-เซตให้มอนดร็อฟไอเทมหลายชนิดได้(เซต%เองได้)
สคริปที่ใส่ไว้
-ACBS Main Code
-Atoa ATB (สำหรับทำการต่อสู้แบบเรียลไทม์)
-Battle Windows (หน้าต่างฉากต่อสู้)
-HP MP Meter (หลอดพลัง/exp)
Battle Animated Faces (โชว์หน้าในฉากต่อสู้)
Skill Combination (โจมตีประสาน/โจมตีต่อเนื่อง)
อันนี้เอามาเพิ่มเอง
สุ่มจำนวนศัตรู by Woratana
Styled Info by MOG
เลื่อนพาโนราม่าตอนใช้สกิล by Angelix
ใช้สกิลแล้วมีเสียงเพลง Modify by thetitsueng
เปลื่ยนเพลงตามกลุ่มศัตรู PK8
เลเวลอัพแล้ว hp/mp เต็ม+โชว์อนิเมชั่น By Shinryu
http://www.mediafire.com/?d8tea8ufd1hcdac
สกิลที่ทำไว้
โจมตีต่อเนีอง Wind > Thunder (จะเปลี่ยนเป็น Burst) > Fire (จะเปลี่ยนเป็น บิ๊กแบ๊ง)
โจมตีประสาน3คน Cross Cut + Leg Sweep + Skull Shatter
ท่าไม้ตาย ใช้ท่า Cross Cut > Faint Attack > Hurricane Slash > Spiral Blade
ตัวนี้ผมไม่ได้ลงสคริปเสริมทั้งหมดนะ ถ้าต้องการสคริปเสริมอื่นๆหาได้ที่กระทู้นี้
http://irpg.in.th/thread-658.html
*เอาเวอร์ชั่น2 นะ สคริปที่ยังไม่ได้เอามาลงมีอีกเพียบ(แต่เอามาใช่ต้องแก้บัีกนิด สคริปนี้บัํกมันเยอะ)
การใช้งาน
ACBS | Config 1 - Basic
เป็นส่วนหลักในการเซตค่าระบบต่อสู้ต่างๆ อาการเป็นไอคอน ตำแหน่งตัวละคร ตำแหน่งลุกศร สีข้อความ ฯลฯ
ACBS | Config 2 - Advanced
เป็นส่วนเซตทักษะ ไอเทม จะแบเทิลของทุกตัวละคร
ACBS | Atoa ATB
เป็นส่วนเสริมสำหรับระบบเรียลไทม์
ส่วนหลักๆที่จะเซตก็มี3ตัวนี้
Credits : http://www.hbgames.org
modified : Shinryu
****************************************************************************
กรณีที่บั็กเวลาโจมตีแล้วติด critical
ไปที่สคริป ACBS | Battle Main Code บรรทัดที่ 202-204
Code:
if critical and Critic_Se#เพิ่ม
$game_system.se_play(RPG::AudioFile.new("คริติเคลฮิท", 100, 100))#เพิ่ม เสียง
end#เพิ่ม
ให้เอาชื่อไฟล์เสียงที่จะใช้เวลาเกิด critical ไปแทนคำว่า คริติเคลฮิท
พอดีลืมก็อปไฟล์เสียงใส่ไปให้
****************************************************************************
การเอารูป Battle มาใช้
สคริปของ Atoa นี้สามารถชนิดของ Battle มาใช้งานได้หลายหลายชนิด ดังนี้
****************************************************************************
1.RMXP style battler
เป็นการเอารูป Battle มาใช้งานโดยตรงเลย โดยไม่จำเป็นต้องเซตค่าในสคริป
การใช้งาน Battle เพียงเพิ่มเติมคำว่า $ ไว้หน้าชื่อของ Battle ตามรูป
****************************************************************************
2.แบบ CCOA style battler
เป็นการแยกแถวของ Battle ออกจากกันเป็นไฟล์ๆ โดยแถวที่1จะมีชื่อ ชื่อรูป_1,โดยแถวที่2จะมีชื่อ ชื่อรูป_2
ต่อไปเรื่อยๆ การเซตจะทำเหมือนกับ minkoff ต่างแค่รูปแบบไฟล์เท่านั้นเอง
การใช้งาน Battle เพียงเพิ่มเติมคำว่า % ไว้หน้าชื่อของ Battle ตามรูป
****************************************************************************
3.แบบ Minkoff style battler
จะเหมือนกับการใช้ Battle ของ minkoff คือทั้ง Battle คือ 1 ตัวละครเลย
แต่ต่างตรงที่แต่ละเฟรมไม่จำเป็นต้องเท่ากันก็ได้ ตามรูป
และไม่จำกัดเฟรมและแถว(การเซตดูเรปล่าง)
****************************************************************************
อธิบายโดย : Shinryu
การเซตรูป Battle เพื่อใช้งาน
เมื่อนำเข้า Battle ที่ต้องการเข้าไปหมดแล้ว ต่อไปก็เป็นส่วนการเซตเพื่อใช้งาน
สคริปนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องกลับด้านรูปเองเมื่อเวลาทำเป็นฝ่ายศัตรู ตัวสคริปจะกลับเองให้หมดโดยอัตโนมัติ
ตัวอย่าง Battle
โดยเราจะแบ่งตาม
แนวตั้งเรียก "แถว" แนวนอนเรียก "เฟรม" จากรุปนี้คือ 8 แถว 6 เฟรม
ที่นี้เรามาดูเรื่องการเอามาใช้งานในสคริปให้ไปที่สคริป
ACBS | Config 1 - Basic
เซิร์ดหา(Ctrl+F)คำว่า
Base_Sprite_Settings จะอยู่ราวๆบรรดัดที่ 315
(รายละเอียดการเซตดูที่ด้่านล้างนี้)
Code:
Base_Sprite_Settings = {'Base' => [4,9,200,false],
1 => [4,8,true], 2 => [1,4,false], 3 => [4,6,true], 4 => [1,4,false],
5 => [4,4,true], 6 => [4,4,true], 7 => [4,2,false], 8 => [4,4,false],
9 => [4,4,false]}
ส่วนนี้จะเป็นส่วนเซตสำหรับ Battle ทั้งหมดที่ใช้ในเกมของเรา ตัวละครไหนที่ไม่มีการเซตแบบเฉพาะตัวจะใช้รูปแบบนี้ทั้งหมด
ใน ต.ย. ผมตั้งไว้แค่ 9 แถว ถ้าเราใช้ Battle ที่มากกว่า 9 แถว แถวที่เกินหรือขาดจะทำให้รูปเพี้ยนได้ ซึ่งเราต้องไปเซตที่ส่วน Advanced อีกทีหนึ่ง หรือถ้าทั้งเกมเราใช้แบบ 12 แถวทั้งหมด เราก็มาเซตเป็น 12 แถวที่ส่วนนี้เลยก็ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปเซตที่ Advanced
**โดยปกติผมจะเซตให้เอา battle ของminkoff มาใช้ได้เลย**
ในกรณีที่เราต้องการเซตรูป Battle ของแต่ละตัวละครให้แตกต่างกัน(แถว/เฟรม ต่างจากปกติ)
เราก็สามารถเซตแยกตะหากได้ที่สคริป
ACBS | Config 2 - Advanced
ที่ราวๆบรรทัดที่ 675 จะเป็นส่วนสำหรับเซต Battle นอกเหนือจากส่วนหลักในเกม ต้องมาเซตที่ส่วนนี้
ต.ย.เซตตามรูปด้านบน
โค๊ตของ battle 1ตัวจะแบ่งได้ดังนี้
1.เส้นสีแดง = ชื่อของ battle
2.เส้นสีเขียว = ส่วนหลักของ battle นี้โดย
'Base' => [จำนวนเฟรม, จำนวนแถว, ความไวในการขยับ, มีการกลับด้านหรือไม่]
3.เส้นสีฟ้า = มีการกระโดดเวลาการเคลื่อนที่หรือไม่ Advance=เดินไปหาศัตรู,Return=กลับที่เดิม
(ถ้าไม่ต้องการให้มีการกระโดดส่วนไหนก็ลบทิ้งได้เลย)
4.เส้นสีน้ำเงิน = เป็นส่วนเซตในแต่ละแถว โดย
Pose_ID => [จำนวนเฟรม, ความเร็ว, มีการวนลูปหรือไม่]
5.เส้นสีทอง = ต้องการเปลี่ยนท่าทางการโพสแบบพิเศษหรือไม่ เช่นเวลาใช้ไอเทมให้ใช้แถวที่3
(ต.ย.ให้การใช้เวทย์มนต์เป็นแถวที่8) ดูการเขียนชื่อท่าทางได้ที่บรรทัดที่ 726-748
ส่วน 'Jump' คือการกระโดดไปหาเป้าหมาย 'Advance'(ไป) 'Return'(กลับ) สามารถใส่อันใดอันหนึ่งได้
เซตท่าทางในแต่ละแถว
ให้เราไปดูที่สคริป
ACBS | Config 1 - Basic บรรทัดที่ 234-260 จะเป็นส่วนว่าท่าทางต่างๆจะใช้แถวไหนบ้าง
ตัวเลขด้านหลังคือแถวที่จะใช้
Idle_Pose = ยืนปกติ
Hurt_Pose = บาดเจ็บ
Danger_Pose = ใกล้ตาย
Defense_Pose = ป้องกัน
Advance_Pose = เดินหน้า
Return_Pose = กลับที่
Attack_Pose = โจมตี
Skill_Pose = สกิลประเภทโจมตีกายภาพ
Magic_Pose = สกิลประเภทเวท
Item_Pose = ใช้ไอเทม
Dead_Pose = ตาย
Intro_Pose = ท่าทางที่แสดงก่อนเริ่มสู้
Victory_Pose = ชนะ
Evade_Pose = ท่าทางเมื่อหลบได้
Escape_Pose = หนี
Critical_Pose = โจมตีแบบคริติเคิล
Magic_Cast_Pose = เก็กท่าก่อนใช้สกิลเวท
Physical_Cast_Pose = เก็กท่าก่อนใช้สกิลโจมตี
Item_Cast_Pose = เก็กท่าก่อนใช้ไอเทม
เช่นถ้าต้องการให้โพสทท่าแถวที่ 8 เวลาเกิดคริติคอลก็ไปใส่เลขที่หลัง = บรรทัด Critical_Pose เท่านั้นเอง
*ส่วนนี้เป็นส่วนหลักที่กำหนัดสำหรับทุกตัวละคร*
การใส่ทางทางพิเศษนอกเหนือจากส่วนหลักให้ตัวละคร
เช่น ตัวละคร บาซิล เป็นแบบ10แถว แต่ต้องการให้แสดงท่าทางใช้ไอเทมด้วยแถวที่ 4 (ที่ตั้งไว้ ใช้ไอเทมคือแถวที่12)
ก็ไปใส่ 'Item' => 4 ต่อท้ายโคต Battle
อธิบายโดย : Shinryu