(11-02-2012, 08:59 AM)gol-a-khung Wrote: ให้ผมคิดนะครับ คิดว่าไม่ได้หยุดเกมส์ เพียงแต่คืนค่าการเคลื่อนที่ให้เป็น 0 ให้กับออปเจ็ก ในที่นี้มีเพียงตัวละครหลักกับมอนสเตอร์ แล้วสร้างหน้าต่างเมนูขึ้นมา เมื่อออกเมนูก็คืนค่าการเคลื่อนที่ให้เหมือนเดิมครับ (ถ้าเข้าใจผิดก็ขออภัย)
ตามนั้นครับ
แต่โค้ดในเกมนั้นค่อนข้างจะเข้าใจยากนิดนึงเพราะผมนึกอะไรก็เขียนไปพิมพ์ไป
อาจจะเข้าใจยากนิดนึง อิอิ
วิธีนั้นผมใช้การตรวจสอบง่ายๆว่า
ถ้าอยู่ใน map ให้ค่าการเคลื่อนที่ = 1 ตัวละครจะเชคว่า ค่าการเคลื่อนที่ = 1 หรื่อไม่
ถ้าใช่ เคลื่อนที่ได้
ถ้าไม่ใช่ เคลื่อนที่ไม่ได้
(รวมไปถึงพวกมอนส์เตอร์ด้วย)
ถ้ากด X เป็นการเรียกเมนูขึ้นมา ทำให้ ค่าการเคลื่อนที่ = 0
จึงทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้
แต่ก็ยังคงมีจุดที่เป็นบัคคือ เกมยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆครับ แต่ในขั้นต้น บัคนี้ก็ยังไม่ส่งผลอะไรออกมาจึงไม่ได้แก้ไขอะไรเพิ่มเติม