ในปัจจุบันที่การพัฒนาเกมออกวางตลาดเริ่มแพร่หลายและง่ายดายกว่าเดิมผ่านทางเอ็นจิ้นสำเร็จรูปต่างๆ ทำให้เกิดเกมอินดี้ที่พัฒนามาจากค่ายเกมเล็กๆมากมายแต่จุดขายที่ทำให้เกมนั้นดังได้ก็อาจแยกได้ตามนี้
1.กราฟฟิค
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากราฟฟิคนั้นเป็นหน้าด่านแรกที่ทำให้ผู้เล่นสนใจในตัวเกม ไม่ว่าเกม 2D 3D Pixel ล้วนแล้วแต่ต้องมีกราฟฟิคที่ดูลงตัวหรือสวยงามในระดับหนึ่งจึงจะสามารถดึงคนเล่นให้สนใจในส่วนอื่นๆได้ หากผ่านด่านแรกไปได้แล้วคนเล่นจึงจะเริ่มมองในส่วนอื่นๆ
เกมที่โดดเด่นด้านกราฟฟิค เช่น Final Fantasy หรือ Kancolle ที่เน้นออกแบบตัวละครให้สวยงามดึงดูดให้คนอยากเล่น
2.เกมเพลย์
เกมเพลย์ก็เป็นอีกจุดดึงดูดให้คนเล่นเกมได้นานและเกิดความประทับใจในตัวเกม เราจึงต้องตอบโจทย์ในการสร้างเกมให้ได้มากกว่าตีมอนเก็บเลเวลเล่นไปจนจบ อาจคิดค้นระบบใหม่ๆที่ทำให้ตัวเองน่าสนใจสามารถเพลิดเพลินในการเล่นได้เรื่อยๆหรือทำให้เกิดความท้าทายในการเล่น เกมที่มีเกมเพลย์ดีสามารถทำให้ผู้เล่นเสียเวลากับเกมเราได้นานนับพันชั่วโมงเลยทีเดียวต่างกับเกมที่มีดีแค่กราฟฟิคที่อาจประทับใจในตอนแรกแต่ก็เล่นได้ไม่นาน
สิ่งที่ช่วยสนับสนุนให้เกมเพลย์น่าสนใจ
- มินิเกม ยกตัวอย่างเช่นมีมินิเกมแข่งการ์ดให้ผู้เล่นเก็บรวบรวมการ์ดมาแข่งขันกับ NPC นอกจากจะทำให้เกมดูมีมิติขึ้นยังทำให้ผู้เล่นมีจุดหมายเพิ่มขึ้นคือการเก็บการ์ดให้ครบและทำให้เล่นเกมเราได้นานยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่เกมการ์ดที่ว่าก็ต้องสนุกด้วยนะ
- มีอะไรให้เก็บรวบรวม เช่นอาจให้ตัวเกมมีการเก็บเสื้อผ้ามาใส่ให้ตัวละคร ผู้เล่นก็จะเกิดความสนใจว่าตัวละครจะมีเสื้อผ้าแบบไหนมาใส่บ้าง หรืออาจให้มีการเก็บรวบรวมคีย์ไอเทมเพื่อปลดล็อคบางอย่างในเกมด้วย
- ระบบการเล่นที่แปลกใหม่ ผู้เล่นหลายคนก็เบื่ออะไรเดิมๆและแสวงหาความแปลกใหม่ในการเล่นเกม เกมที่มีเกมเพลย์ที่ไม่เหมือนใครจึงตีตลาดได้อย่างเหลือเชื่อ เช่น เกมปักษาพิโรธ
-มัลติเพลเยอร์ เกมที่สามารถเล่นด้วยกันได้หลากคนหรือมีอะไรที่เชื่อมโยงกันระหว่างผู้เล่นหลายๆคนก็ทำให้ความน่าสนใจในตัวเกมเพิ่มขึ้นมาก
เกมที่มีเกมเพลย์โดดเด่น เช่น Monster hunter,Plant VS zombies
3.เนื้อเรื่อง
ในส่วนนี้รวมถึงการกำกับฉากต่างๆให้ราบลื่นหนุนให้เนื้อเรื่องโดดเด่นขึ้นด้วย เช่น การซูมเข้าออก การบรรยาย การแสดงอารมณ์ของตัวละคร ซาวด์ประกอบเกม ทุกอย่างต้องกลมกลืนกันเป็นอย่างดีจึงจะทำให้ผู้เล่นอินไปกับเนื้อเรื่องจนซาบซึ้งในเนื้อหาเกมได้ ดังนั้นต่อให้เราแต่งเนื้อเรืองได้ดีเพียงใดแต่กำกับซีนได้ไม่ดีพอก็จะสื่อไปไม่ถึงผู้เล่นที่หลายๆคนเรียกว่า "ยังอินไม่สุด" "ยังขาดอะไรไป" แต่หากเราสามารถทำให้ส่วนนี้ได้ผู้เล่นก็อาจจะเมินข้อด้อยจุดอื่นและจดจำเกมเราในฐานะเกมที่สร้างความประทับใจให้เขาได้
เกมที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่น To the moon,the walking dead
4.คอนเซปท์
อาจจะเป็นข้อที่หลายคนมองข้ามไปแต่ข้อนี้ก็สามารถดึงดูดให้คนสนใจตัวเกมเราได้จริงๆ คอนเซปท์ที่ว่านี้คือการนำเสนอตัวเกมผ่านคำจำกัดความและมีเกมเพลย์ที่สนับสนุนในคำจำกัดความนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น EVOLAND ที่แสดงคอนเซปท์ในการพัฒนาตัวเกมให้ผู้เล่นได้พัฒนาตัวเกมไปเรื่อยๆตั้งแต่ภาพในเกมเป็นขาวดำเป็นจนถึงเป็นสามมิติ หรือ Half minute hero ที่ให้ผู้เล่นได้เล่นเกมให้จบในแต่ละฉากในเวลาเพียงครึ่งนาที ซึ่งคนที่ไม่เคยเล่นอาจจะสงสัยว่าจะเล่นอย่างไรให้จบภายในเวลาเท่านี้แต่เขาก็ตอบโจทย์คอนเซปท์และทำเกมเพลย์ได้สนุกจนคนสนใจในตัวเกมได้ฉลุย ที่สำคัญเกมที่โดดเด่นในด้านคอนเซปท์ยังสามารถนำไปสร้างเป็นภาคต่อได้โดยง่ายโดยคงคอนเซปท์เดิมไว้และเสริมอะไรใหม่ๆเข้าไปแทน
เกมที่โดดเด่นด้านคอนเซปท์ EVOLAND,Half minute hero
5.ความละเอียดซับซ้อน
เป็นสิ่งที่ดูเหมือนง่ายแต่ก็ยาก ยิ่งปริมาณข้อมูลหลากหลายยิ่งทำให้ออกมาราบลื่นได้ลำบาก ยกตัวอย่างเช่นคุณทำเกมตกปลาก็ต้องมีข้อมูลปลาพันธุ์ต่างๆ เหยื่อแบบไหนที่ปลาแต่ละชนิดชอบ สามารถตกปลาตัวไหนได้ในพื้นที่แบบไหน ปลาแต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร น้ำหนักและความยาวของปลาแต่ละประเภทมีขนาดตั้งแต่เท่าไหร่ ต้องใช้เบ็ดและเอ็นแบบไหนหรืออุปกรณ์พิเศษอะไรในการตก และนำทั้งหมดมาประมวลผลเข้าด้วยกันแยกแยะไปตามประเภทและหาความเข้ากันได้ว่าปลาประเภทไหนอยู่อาศัยอยู่ด้วยกันในเขตไหน ประเทศไหน พื้นที่ไหน ยิ่งเราสามารถวางได้ซับซ้อนเท่าไหร่ยิ่งทำให้ตัวเกมดูน่าสนุกและมีความสมจริงยิ่งขึ้น
เกมที่โดดเด่นในด้านนี้ Harvest Moon , Card Game
6.อิสระในการเล่น
ในยุคนี้ผู้เล่นเริ่มมองหาอิสระในการเล่นที่ไม่จำกัดให้เราต้องทำโน้นนี่เพื่อเล่นผ่านไปเพียงอย่างดียว เกมแนว OPEN WORLD หรือเกมที่มอบอิสระให้เเก่คนเล่นได้มากจึงตีตลาดได้ง่าย เช่นเกม GTA ที่คุณสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างได้อิสระโดยไม่จำกัดว่าต้องเดินไปตามเนื้อเรื่องที่วางไว้เพียงอย่างเดียว
เกมที่โดดเด่นด้านนี้ GTA , Dragon Dogma
บทความนี้เกิดจากข้อสรุปของผมอาจมีขาดเหลืออะไรไปบ้างนะครับ
Natsuki