3.สร้าง object อีกตัว ที่เป็นตัวควบคุมการเลือกของข้อหัว ในที่นี้ผมตั้งชื่อมันว่า choose1 หมายถึงการเลือก1
โดยเราจะกำหนด Event ให้กับมัน3อัน คือ กดup กดdown และ กดenter ดังรูป
ต่อไปจะเป็นการเขียนโค้ดล่ะครับ
4.เริ่มที่ event กดup ก่อนนะครับ ให้เขียนสคริปต์ดังนี้
อธิบายง่ายๆว่า เป็นการเปลี่ยน image_single ของแต่ละ objectที่เลือก เป็นการเรียงลำดับแบบย้อนกลับทุกครั้งที่กดปุ่ม
ลูกศรบน
newg--->exitg--->loadg--->วนลูป
5.ส่วนของ event กดdown ให้เขียนสคริปต์ดังนี้
อธิบายง่ายๆว่า เป็นการเปลี่ยน image_single ของแต่ละ objectที่เลือก เป็นการเรียงลำดับแบบไปข้างหน้าทุกครั้งที่กดปุ่ม
ลูกศรล่าง
newg--->loadg--->exitg--->วนลูป
6.และส่วนของ event กด enter หรือก็คือ การเลือกคำสั่งโดยกดปุ่ม enter นั่นเอง ให้จัดวางรูปแบบดังนี้
อธิบายได้ว่า เมื่อกด enterตอนที่ newg มี image_singleเป็น1(ถูกเลือกอยู่) ก็จะทำการไปที่ฉาก(room)ต่อไป
เมื่อกด enterตอนที่ loadg มี image_singleเป็น1(ถูกเลือกอยู่) ก็จะทำการโหลดเกม(ตามชื่อไฟล์ที่เซฟเกม)
เมื่อกด enterตอนที่ exitg มี image_singleเป็น1(ถูกเลือกอยู่) ก็จะออกจากเกม
7.สร้างฉาก(room) เพื่อจัดวางobject เมนูคำสั่ง ซึ่งจะจัดวางยังไงก็ได้ จะตรง เฉียง เอียง หรือจัดวางเป็นสามเหลี่ยมก็ได้ อิๆ แต่ควรวางให้ครบทั้ง4ตัว มีเช่นนั้นอาจจะเกิด eror ได้
แล้วก็จะได้เมนูเข้าเกมมาใช้งานแล้ว เย้!!!
วิธีนี้สามารถทำหัวตัวเลือกได้หลากหลาย ทั้งหัวขนนก หัวสามเหลี่ยม หัวรูปมือ(แบบที่เกมไฟนอลฯใช้กัน) หรือเล่นสีสันกับตัวเลือกได้ตามสบาย
ข้อเสียวิธีนี้คือ ใช้ objectค่อนข้างเยอะ และถ้าใช้ตัวเลือก2ตัว แบบ 'ใช่' 'ไม่ใช่' แนะนำให้ลองใช้การกดป่มแบบ2ตัวเลือก เช่น y:yes n:no ดีกว่า เพราะจะประหยัดobject
ข้อแนะนำ
1.ตอนที่ทำการกำหนดปุ่ม newgให้ไปฉากต่างๆ แนะนำว่าให้ทำฉากนั้นให้เสร็จก่อน ค่อยกำหนดให้เชื่อมไปฉากนั้น
เพราะถ้าโปรแกรมพบว่า ฉากที่จะข้ามไปไม่มี ก็จะ eror
2.เขียนชื่อรีซอร์สอย่าซ้ำกัน ใกล้เคียงได้ และเลี่ยงที่จะใช้ชื่อเดียวกันกับฟังค์ชั่นในการเขียนโค๊ด เช่น if else exit เป็นต้น